ยินดีต้อนรับเข้าสู่ Blogger Geographic Information System : การหาตำแหน่ง พิกัดกลางทะเล กรณี ไม่มี GPS
ระบบสารสนเทศทางภูมิศาสตร์

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2561

การหาตำแหน่ง พิกัดกลางทะเล กรณี ไม่มี GPS

          การหาตำแหน่ง พิกัดกลางทะเล กรณี ไม่มี GPS 


          โลกยุคปัจจุบันนี้มีการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีที่ก้าวไกลมาก เรื่องระบบพิกัดตำแหน่ง ซึ่งทำให้เรารู้ว่าตัวเราเองนั้น อยู่ส่วนไหนบนพื้นผิวโลก ลักษณะภูมิประเทศรอบตัวเรานั้นเป็นอย่างไร เรากำลังเดินทางไปในทิศทางไหน เพื่อให้เราถึงจุดหมายปลายทาง ซึ่งถือเป็นเทคโนโลยีที่มีความสะดวกสบายอย่างหนึ่ง

          แต่อย่างไรก็ตาม มันอาจจะไม่ใช่ปัญหาไกลตัวเลย ถ้าอนาคต ระบบ GPS นั้นล่ม หรือหยุดทำงานทั้งโลก ไม่ว่าเหตุผลใดก็ตาม ความสะดวกสบายเหล่านั้นจะหายไป นักเดินเรือ นักเดินป่า ฯลฯ คงต้องมาใช้วิธีแบบเก่าๆในการหาตำแหน่งตัวเองว่าเราอยู่ที่ไหน ตำแหน่งไหน บนพื้นผิวโลกใบนี้

           ซึ่ง การหาตำแหน่งตัวเองโดยปราศจาก GPS นั้น วิธีที่ง่ายที่สุด คือ การเล็งสกัดกลับ





การเล็งสกัดกลับ


          การเล็งสกัดกลับ คือ การหาพิกัดตำแหน่งของตัวเอง ในภูมิประเทศจริงอาศัยลักษณะภูมิประเทศที่โดดเด่นบริเวณนั้น 2 จุด เพื่อกำหนดมุม หรือ องศา ในการเล่งสกัดกลับ แล้วกำหนดพิกัดตำแหน่งที่อยู่ปัจจุบันลงไปในแผนที่ตำบลนั้น





ซึ่งกรณีนี้เราจะจำลองสถานการณ์ โดยที่เราตกปลาอยู่กลางทะเล แล้วบริเวณที่เราจอดเรือนั้น มีฝูงปลามากมาย เราอยากจะ รู้พิกัดที่เราจอดเรือออยู่นั้น เพื่อวันข้างหน้าจะมาตกปลาจุดเดิมต่อไป




  วิธีการเล็งสกัดกลับ

1.กางแผนที่ให้ถูกทิศ(ทิศเหนือ) กรณีนี้ ใช้แผ่นที่อุทกศาสตร์

2.สังเกตุลักษณะภูมิประเทศโดยรอบ หาจุดเด่นที่สุด 2 จุด อาทิเช่น ยอดเขา ทุ่นไฟนำร่อง หรือสิ่งปลูกสร้างที่มีระบุในแผนที่

3.วัดมุมจากจุดที่เราอยู่ โดยวัดจากทิศเหนือไปหาจุด จุดที่ 1 

4.จากจุดที่ 1 ให้นำค่ามุมที่ได้ มาคำนวณเป็นค่ามุมกลับ  โดยการคำนวณ  ถ้าค่ามุมที่ได้ น้อยกว่า 180 องศา ให้บวกค่ามุมเพิ่ม 180 องศา แต่ถ้า ค่ามุมที่ได้ มากกว่า 180 ให้ลบค่ามุมลง 180 องศา จะได้ค่ามุมกลับของจุดนั้น

5.ขีดเส้นมุมกลับจากจุดที่ 1 ลงบนแผนที่

6.วัดมุมจากจุดที่เราอยู่ โดยวัดจากทิศเหนือไปหาจุด จุดที่ 2 

7.จากจุดที่ 2 ให้นำค่ามุมที่ได้ มาคำนวณเป็นค่ามุมกลับ  โดยการคำนวณ  ถ้าค่ามุมที่ได้ น้อยกว่า 180 องศา ให้บวกค่ามุมเพิ่ม 180 องศา แต่ถ้า ค่ามุมที่ได้ มากกว่า 180 ให้ลบค่ามุมลง 180 องศา จะได้ค่ามุมกลับของจุดนั้น

8.จากแผนที่จะเห็นจุดตัดกันระหว่างเส้นของค่ามุมกลับจากจุด 2 จุด ซึ่งหมายถึงตำแหน่งที่ เราอยู่ ณ.ปัจจุบัน แล้วนำไปหาค่าพิกัดจากแผ่นที่ต่อไป

ตัวอย่าง
วัดมุมจากจุดที่เราอยู่ โดยวัดจากทิศเหนือไปหาจุด จุดที่ 1 

 วัดมุมจากจุดที่เราอยู่ โดยวัดจากทิศเหนือไปหาจุด จุดที่ 2

 นำค่ามุมที่ได้ มาคำนวณเป็นค่ามุมกลับ  
กรณีนี้ จุดที่ 1 ค่ามุม น้อยกว่า 180 องศา จึงต้อง นำ 180 บวกเพิ่มเข้าไป

 นำค่ามุมที่ได้ มาคำนวณเป็นค่ามุมกลับ
กรณีนี้ จุดที่ 2 ค่ามุม มากกว่า 180 องศา จึงต้อง นำ 180 ลบออกจากค่าเดิม


จุดตัดกันระหว่างเส้น ทั้ง 2 เส้น คือ จุดที่เราอยู่ปัจจุบัน จากนั้นก็ไปหาพิกัดจากแผนที่ได้โดยง่าย

..............................................................................................................................................................................

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น